Không huyên náo tấp nập như làng gốm Bát Tràng, không vang vọng nổi tiếng như làng cổ Đường Lâm – Làng Ước Lễ bình dị bên những công trình đậm ấn thời gian.


Làng Ước Lễ là một ngôi làng cổ tại Việt Nam, nằm tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, thủ đô Hà Nội. Làng Ước Lễ được biết đến với làng nghề truyền thống làm giò chả và chiếc cổng làng cổ tuyệt đẹp.

Nằm cách Hà Nội 30km về hướng Tây Nam, làng Ước Lễ luôn làm du khách quyến luyến và nhớ thơ. Đối lập với vẻ hiện đại và náo nhiện của thủ đô, làng Ước Lễ vẫn giữ được nét truyền thống và dân dã của mình. Ngôi làng khoát lên sự thanh bình và yên ả trong cái nắng chiều thu.

Ngược dòng lịch sử, làng Ước Lệ chứa đựng câu truyện của thời gian. Ngôi làng được xây dựng từ thời nhà Mạc, và là một trong những ngồi làng có cổng làng cổ và xinh đẹp nhất còn lại đến ngày nay. Trên cổng làng có điêu khắc 4 chữ “Mỹ tục khả phong” – Tức Phong tục đẹp được ban tặng. Tương truyền cổng làng được danh hiệu của vua Tự Đức ban cho, Ước Lễ là một trong 6 làng được vua chính thức ban tặng thuộc Hà Tây (cũ).


Trong kháng chiến chống giặc Pháp, quân Pháp thường xuyên bắn phá. Bắn trúng làm đổ sập gác cổng làng, tấm đại tự bị vỡ và dân làng đành gỡ cất đi. Vào một năm lũ lớn, dân làng phả huy động mọi thứ để ngăn dòng nước. Trong cơn nguy khốn, bà con không biết nên lấy bức đại tự này để ngăn chặng dòng nước lớn, và dòng nước dã cuốn trôi mất tấm Mỹ Tục Khả Phong nguyên bản.


Hòa bình lập lại, dân làng tu sửa và phục chế lại gác cổng làng. Năm 1999 các già làng đã nhờ viện Nguyên cứu Hán Nôm, lấy mẫu chữ của một làng khác còn giữ lại được, và phục chế lại bức đại tự vào đúng vị trí lịch sử của nó.



Trước cổng là một chiếc cầu rộng hơn 2m, và có chiều dài khoản 10m. Cây cầu bắt qua con mươn khá rộng. Con mương trước kia là hào sâu vây quanh lành, trên bờ phía làng là hàng tre xanh tốt, tạo thành thế “Tường Cao Hào Sâu”, tạo thành rào chắn chống giặt cướp vào làng. Sau này người dân đã mở thêm nhiều lối ra để thuận tiện cho việc đi lại và làm ăn.


Làng Ước Lễ là một trong ngôi làng cổ chưa được du lịch hóa. Nơi đây vẫn còn lưu giữ và mang đậm hồn Việt xưa. Người dân làng khá thân thiện với du khách. Những con đường tại làng xanh rợp hàng cây, ngập nắng nhưng không oi ức và nắng gắc như vùng đất thủ đô. Dòng theo các con đường, du khách sẽ có cơ hội khám phá và chiêm ngưỡng những công trình cổ kính, những kiến trúc xư, cổ làng, những ngôi nhà , khu chợ,.. như minh chứng rõ ràng nahát về lịch sử huy hoàng của vùng đất này.



Tuy được biết đến là làng nghề giò chả truyền thống, thế nhưng người dân làng Ước Lễ lại coi làm nông là nghề chính của họ. Du khách sẽ được phóng tầm mắt qua những cánh đồng , và hòa mình vào cảnh sắc bình yên ở nơi đây.



Để đến được Ước Lệ, bạn có thể đặt mua vé máy bay đi Hà Nội từ Phòng vé máy bay Huỳnh Tấn Phát. Giá vé được cung cấp là vé máy bay giá rẻ nhất, được so sánh giữa 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Hotlines: 0908.957.888 - 0917.999.035 - 0918.202.035 - 0912.080.835


0 nhận xét Blogger 0 Facebook

 
Phòng vé máy bay Huỳnh Tấn Phát © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top